Chuyển đến nội dung chính

Làm thế nào để aim tốt hơn ?

Trong cs 1.6 hay bất cứ FPS nào, aim tốt luôn là vấn đề quan trọng muôn thuở được bàn đến liên tục. Trong bài viết này tôi xin có vài ý kiến bản thân chia sẻ cùng mọi người về aim.

I. Phần Cứng
Để aim tốt trong cs cũng giống như bất cứ môn thể thao nào - cần gear:
Chuột, pad tốt; chỉnh card màn hình từ 3D==> noforce; fps 100 .Tốt nhất là copy config của 1 pro về rồi chỉnh thêm theo ý mình.

II.Phần mềm

1.Kỹ thuật
Giống như cầu lông: không phải cứ mua vợt xịn về là đánh hay:có phần cứng tốt là quan trọng nhưng chưa đủ. Việc tập luyện cách bắn hay còn gọi là kỹ thuật còn quan trọng hơn.
Có 1 câu nói :" Việc bóp cò chỉ có ý nghĩa khi điều khiển được độ giật súng". Kỹ thuật điều khiển độ giật gồm có :
a. Tap : bắn từng viên 1 liên tiếp
b Burst : bắn 1 tràng 3 ,4,5 viên
c Spay : sấy liên tục có điều khiển.
d. Phối hợp nhiều phương pháp trên : tap rồi burst hay spay...

Xem tren movie có người tap 1 vien chết 1 người; hay có đoạn spay chết cả 4, 5 người nên có bạn băn khoăn là nên chọn phương pháp nào??? Điều cốt yếu là nên học để biết các kỹ thuật rồi từ đó hình thành kỹ thuật của riêng mình. Cũng giống như Kim luan pháp vương khuyên Dương Quá :" Này Dương tráng sĩ ơi! ông bạn đã sống qua rất nhiều môn phái, mỗi môn phái đều có một nền võ tuyệt đỉnh. Thế mà ông bạn không chuyên một phái nào, võ công tạp nham như vậy, thử hỏi nếu muốn tranh hùng với vợ chồng Quách-Tỉnh, kẻ đã vang danh thiên hạ, ông bạn sẽ lấy đâu ra ngón sở trường để ứng đối."
Vậy nên bước đầu bắt trước các phương pháp, nhưng để giỏi cần phải tìm tòi xem MÌNH hợp với cái nào: Có bạn thì thấy địch ngồi xụp xuống sấy, có bạn burst 3 viên rồi nấp, lấp ló, có bạn duck, duck 2 lần, có bạn nhẩy cao hẳn ra, có bạn di chuyển sang 2 bên như cua, có bạn đứng yên tap v.v... Giống như chép tranh chỉ là thợ chép, sáng tạo mới là họa sĩ.
Nhưng trong match hay pub còn bao nhiêu điều để quan tâm : địch ở đâu, đồng đội report, flash, smoke. Bao nhiêu vấn đề ảnh hưởng đến việc aim còn đâu thời gian suy nghĩ nên aim như nào. Vậy nên việc aim phải được luyện tập thành bản năng giống như đi xe máy lúc cần phanh là phanh còn thời gian đâu mà nghĩ xem chân phải hay chân trái là chân phanh. Các bạn sau khi "ngộ" ra được cách aim của mình thì vào Deathmatch để luyện tập.

2.Tâm lý
Nhân tố cuối cùng ảnh hưởng đến aim là tâm lý con người. Xin được chỉ ra các yếu tố "Weakness of Heart" tạm dịch là điểm yếu của con tim :

a. Sợ hãi
Ai cũng sợ chết, khi sợ hãi bạn không biết sử lý vấn đề như thế nào dẫn đến : camp 1 chỗ đợi điều kỳ diệu sảy ra Hay lẽo đẽo đi theo đồng đội v.v => những anh bắn kém nhất sống lâu nhất
Cũng tuơng tự khi còn nhiều máu bạn rất bình tĩnh nhưng khi ít máu bạn sợ hãi bắn loạn lên. Trường hợp nữa là khi đội đối phương có 1 người chơi quá hay: giết rất nhiều người bên mình dẫn đến khi đối đầu với người ấy bạn e ngại, dút dát.
Để vượt qua nỗi sợ hãi cần tâm niệm : ai rồi cũng phải chết,mà khi biết mình sẽ chết thì việc gì phải sợ !!!
Hơn nữa giống như trong Kongfu Panda cái "secret ingredient" hay phuong pháp nước lẩu bí truyền của bố vịt truyền cho gấu trúc là TIN VÀO CHÍNH MÌNH. Chỉ khi mình tin mình làm được mình sẽ vượt qua nỗi sợ hãi.
Giống khi bạn canh bom B, Ts giết sạch cả 3 anh CT canh bom A, thay vào việc suy nghĩ bon canh A canh như L, bạn suy nghĩ đây là thử thách cho mình, BẠN TIN BẠN SẼ chiếm lại bom, nếu thành công thì rất hay nhưng nếu không thành công bạn cũng học được : à chỗ nấp này của TS hay đấy lần sau mình cũng nên nấp chỗ này.

b. Do dự
Khi do dự bạn bị động, giống như trong trường hợp làm Ct map inferno 2 CT đấu 2 TS: khi thấy đồng đội báo thấy địch rồi need back up. Bạn do dự nên về cứu bombsite kia hay thủ bom này? giả sử về cứu nhỡ ts fake đợi bạn về cứu vào bom đặt thì sao? Không có thời gian cho do dự bạn phải quyết định nhanh và suy nghĩ ưu nhược điểm của quyết định của mình.Nhưng khi quyết định đúng bạn đã đi trước đối phương 1 nước ==> chiến thắng, nếu quyết định sai bạn đã lường được hậu quả và cách giải quyết.

c. Bất ngờ
Gặp bất ngờ bạn hoảng loạn : Đich ở đâu bất ngờ nhẩy ra, hay rõ ràng là bombsite clear mà từ đâu họ chiếm được. Việc làm chủ mình khi bị bất ngờ cần tâm lý vững vàng giống câu nói : "gặp nguy mà không loạn"

III.Kết luận
Trong cuộc sống đời thường, có rất nhiều điều ta không điều khiển được : Tai nạn giao thông, thị trường nhà đất, chứng khoán sụp, người thân chẳng may bệnh tật, công việc có lúc không như ý, người yêu bỏ, học hành thi cử ko tốt v.v... Việc vượt qua sợ hãi, quyết đoán ra quyết định, gặp nguy mà không loạn giúp bạn thành công trong cuôc sống. Vậy nên chơi CS giúp ta bản lĩnh hơn hình thành phương pháp sống " way of living" : đó là CS way.^____^

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Luật thi đấu Counter-Strike quốc tế và VN đang dùng

Thể lệ thi đấu * Max Rounds: 30. 15 rounds cho Terrorists và 15 rounds cho Counter-Terrorists mỗi đội. * Thời gian mỗi round: 1 phút 45 giây * Điều kiện chiến thắng: Trước khi kết thúc 30 round đấu, đội đầu tiên có số vòng thắng đạt 16 rounds. * Hai đội sẽ tiến hành chém dao để chọn bên (Terrorists hay Counter-Terrorists) * Trong trường hợp 2 đội hòa sau 30 vòng đấu sẽ lập tức thi đấu extraround để phân định thắng thua * Một extraround sẽ có 6 rounds đấu. 3 rounds Terrorist và 3 roundsCounter Strike cho mỗi bên. Team giành chiến thắng là team thắng 4rounds trước. Trong trường hợp sau một extraround vẫn có kết quả hòa,trận đấu sẽ kéo dài thêm những extraround khác nữa cho đến khi phânđịnh thắng thua. * Tiền bắt đầu vòng cộng thêm : $16000 * Thi đấu 1 map duy nhất và bốc thăm map trước khi trận đấu bắt đầu. * Các map thi đấu: de_train, de_dust2, de_inferno, de_nuke (các map đều sử dụng phiên bản drax version) * Trọng tài sẽ tiến hàn